เลือกทรงและสีผม ให้เหมาะกับใบหน้า.... อ่านต่อได้ที่



ผู้หญิงหลายๆ คนไม่ค่อยแน่ใจว่า รูปหน้าเหมาะกับแบบทรงผมไหนกันแน่? แล้วยิ่งถ้าทำสีผมแฟชั่นเปรี้ยวๆ แซ่บๆ สีไหน? ช่วยทำให้เราดูดีเป็นตัวของตัวเอง กูรูเรื่องสีผมคร่ำหวอดในวงการ พรรณิภา ปวนะฤทธิ์ ประธานสมาคมช่างผมโลก (Intercoiffure Thailand) เจ้าของร้านพรรณิภา แฮร์ เนล บิวตี้ แนะนำไว้ในงานแฮร์เวิลด์ เฟสติวัล 2015 อัพเดทเรื่องผมมาบอกต่อ
เทรนด์ผมสั้น ปี 2016 เป็นการตัดสไตล์คมชัด แนว Geometric และ Asymmetric Cut Undercut จัดทรงเรียบง่ายหรือดู Soft and Feminine ทรงบ๊อบตรงหรือเท ท้ายทอยทุย หลากหลายทั้งเรียบตรง มีเลเยอร์พองจัดทรงให้มีคลื่นเวฟ หรือดัดให้มีความหยิกอ่อนๆ Finger Dry ดูแลง่ายๆ สไตล์หลากหลายสำหรับผมสั้น ผมยาวจะเน้นการตัดเป็นเลเยอร์ยาวเพื่อให้มีความพอง แล้วดัดช่วงปลายผมเน้นคลื่นลอนดูธรรมชาติ ดูแลง่าย หรือโบลไดรให้พองดูแนว Feminine และ Hollywood แต่คนเอเชียเมื่อเทียบกับเส้นผมสาวยุโรปแล้ว เราเส้นใหญ่และหนากว่า การเลือกทรงต้องเหมาะกับรูปหน้า แน่นอนว่าใบหน้ารูปไข่ (Oval) เพอร์เฟกต์ที่สุด ไว้ผมทรงอะไรก็ได้
ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยม (Square) ช่วงกรามเด่นออกมา ไว้ทรงผมลงมาปรกข้างๆ ขากรรไกรเชิงมุมตรงคาง ผมหน้าม้าปิดความเหลี่ยมด้านบนใบหน้าดีที่สุด
ใบหน้ายาว (Oblong) หรือที่เรียกกันว่า สี่เหลี่ยมผืนผ้า ต้องมีความพองด้านข้าง ควรตัดผมม้าเป๋ที่หน้าผากและด้านบนต้องไม่มีความสูง มิฉะนั้นรูปหน้าจะดูยาวมากขึ้น
ใบหน้ารูปสามเหลี่ยม (Triangle) ช่วง หน้าผากกว้างและเล็กแหลมลงที่แก้มและคาง ต้องลดความกว้างของหน้าผาก ถ้าผมยาวอาจจะดัด หรือโบลไดรทำเป็นวอลุ่มก็ได้ ใบหน้าสามเหลี่ยมอีกแบบคือพีระมิด ไม่ควรไว้หน้าม้าตรง ควรไว้ทรงดูเต็มช่วงบนของศีรษะ แล้วค่อยๆ สไลซ์ปลายบางๆ ไล่ลงมาตามรูปคางเพื่อปิดแก้ม
ใบหน้าทรงกลม (Round Shape) ควร ไว้ทรงผมปกปิดความมนกลมช่วงกราม หรือเบี่ยงเบนความสนใจไปจุดอื่น แนะนำให้ลองตัดทรงบ๊อบ สไลซ์หน้าม้าบางเบา
ส่วนสีผมแนะเลือกให้เหมาะกับสีผิว แบ่งเป็น 3 แบบ คือ ซัมเมอร์ ออทัมน์ วินเทอร์
Summer หมายถึงพิกเมนต์สีผิว ได้แก่ ชมพู แดง บางคนขาวแต่มีความแดงมีความชมพูก็อยู่ในกลุ่มซัมเมอร์ สีผมที่เหมาะ ได้แก่ เชสนัท เรด (สีเกาลัด) รวมถึงสีมะฮอกกานี สีกลุ่มนี้มีเบสเป็นสีน้ำตาลและมีประกายเป็นสีแดง หรือสีน้ำตาลธรรมชาติ แต่ไม่ควรใช้สีหมอกอมเขียว หรือประกายเขียว จะดูแก่ ดูไม่สดใส
Autumn หรือฤดูใบไม้ร่วง ผิวคนไทยผิวสีขาวเหลือง 80% อยู่ในกลุ่มนี้ ใช้สีธรรมชาติเหมาะที่สุด เป็นสีน้ำตาล-ดำธรรมชาติ จะเข้ม กลาง หรืออ่อนก็ได้ แต่ต้องเป็นแอชโทน คือหมอก สีควันบุหรี่ ควรหลีกเลี่ยงสีทองโกลด์ จะยิ่งส่งให้ผิวดูซีดเซียว
Winter หรือฤดูหนาว พิกเมนต์ สีผิวขาวซีด สีผมควรช่วยให้ผิวมีน้ำมีนวลเปล่งปลั่ง คือสีธรรมชาติน้ำตาลเข้ม สีหมอกหรือดำ ใช้ได้เกือบทุกสี แต่ไม่ควรมีประกาย

Related Posts
Previous
« Prev Post